วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ปวดฟันมากควรจะทำอย่างไรดี ??


ในชีวิตนี้หลายคนคงเคยประสบอาการปวดฟันไม่มากก็น้อย ส่วนใหญ่แล้วการปวดฟันมักจะมีปัญหามาจากฟันผุ หากฟันผุไม่ลึกมากนักก็จะมีอาการเสียวฟัน แต่ถ้าผุใกล้โพรงประสาทฟันหรือผุทะลุโพรงประสาทฟัน ก็จะเริ่มมีอาการปวดเป็นบางครั้ง ปวดบ่อยขึ้น จนถึงปวดมาก ปวดตลอดเวลา

เมื่อฟันผุลึกขึ้นโดยไม่ได้รับการรักษา จะทำให้เชื้อโรคแบคทีเรียสามารถเข้าไปเจริญเติบโตและขายพันธุ์ที่ปลายรากฟัน จนมีหนองเกิดขึ้น หนองที่มีมากก็เกิดแรงดัน ทำให้ปวดปลายรากฟันอย่างรุนแรง หรือหากมีอะไรมากระทบฟันก็จะปวด


การละลายตัวของกระดูกรอบๆ รากฟัน จะเป็นที่กักขังของแบคทีเรีย จะเกิดอาการเหงือกอักเสบ มีหนองรอบรากฟันจนโยก ทำให้เสียวฟัน และปวดได้ แต่หากโพรงประสาทฟันที่ติดต่อกับภายนอกมีรอยร้าว หรือฟันร้าว ฟันแตก น้ำเย็น น้ำร้อน ก็ส่งถึงโพรงประสาทฟัน ทำให้เกิดการปวดได้

ห่างฟันท่านห่าง ฟันผุเป็นรูใหญ่ด้านข้าง เป็นโรคเหงือกอักเสบ ฟันโยก หรือมีช่องว่างระหว่างฟัน เวลาเคี้ยวอาหารชิ้นใหญ่ๆ เศษอาหารมักจะติดตรงช่องว่างฟันเหล่านี้ ส่งผลให้กดเหงือกช้ำ เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย ทำให้ปวดเหงือกและฟันบริเวณนี้มาก

อาการปวดฟันจะเป็นมากขึ้น ถ้าฟันซี่นั้นถูกกระแทกบ่อยๆ หรือตัวฟันสูงกว่าซี่อื่นๆ บางครั้งฟันถูกหนุนลอยตัวขึ้นมาเพราะมีหนอง

วิธีลดอาการปวดฟัน เบื้องต้นก่อนจะไปพบทันตแพทย์ คือ ลดสิ่งกระตุ้นที่ทำให้ปวดฟันเพิ่มขึ้น หรือทำให้ประสาทฟันบาดเจ็บมากขึ้น เช่น ของเย็นจัด : น้ำแข็ง ไอศกรีม , ของร้อนจัด : น้ำร้อน ชาร้อน กาแฟร้อน อาหารร้อน หรือ อาหารที่มีรสหวานจัด รสเปรี้ยว และลดการกระทบกระแทกกับฟันซี่นั้น

รับประทานอาหารที่ไม่ต้องใช้แรงเคี้ยวมาก เช่น อาหารนิ่มๆ เลี่ยงอาหารแข็งๆ หรือเหนียวๆ ที่ต้องใช้แรงบดเคี้ยวมาก หรือเลี่ยงไปเคี้ยวอีกด้านหนึ่ง แต่ถ้าอาการปวดจากเศษอาหารติดฟัน อาหารจะถูกอัดแน่นในซอกเหงือกเป็นเวลานานๆ อาการจะเป็นมาก วิธีที่ดีที่สุดคือให้รีบเอาเศษอาหารเหล่านั้นออกให้เร็วที่สุด โดยการใช้ไหมขัดฟัน แต่ไม่ควรใช้ไม้จิ้มฟัน

ถ้าฟันผุทะลุโพรงประสาทฟัน เป็นหนองที่ปลายรากฟัน และมีอาการบวมเห็นได้ชัด ให้ใช้น้ำร้อนช่วยประคบบริเวณที่บวมภายนอกช่องปาก จะช่วยลดอาการปวดฟันได้ดี และช่วยเพิ่มการระบายหนอง และสามารถบรรเทาอาการปวดได้ดีพอสมควร

ยารักษาอาการปวดฟัน เช่น น้ำมันกานพลูมีการนำมาใช้เป็นเวลานานแล้ว โดยใช้สำลีชุบน้ำมันกานพลู แล้วอุดลงไปในรูที่ผุ จะออกฤทธิ์เป็นยาแก้ปวดฟันได้ดีมาก และยังมียาแก้ปวด และยาปฏิชีวนะอีกหลายตัวที่จะช่วยลดหนองในเหงือกและรากฟัน และบรรเทาอาการปวดฟันได้ โดยให้ไปปรึกษาเภสัชกร

@ มิตรแท้เฮลล์แคร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น