วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จะทำอย่างไรดีถ้าปวดหัวไมเกรน ? หายขาดได้ไหม?


หลายคนคงเคยประสบอาการปวดหัวอย่างรุนแรง จึงอาจสงสัยว่าอาการที่ตนเป็นใช่อาการไมเกรนหรือไม่ สาเหตุของปวดศีรษะไมเกรนเนื่องจากสมองของผู้ป่วยไวการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจจะอยู่นอกร่างกาย หรืออยู่ภายในร่างกาย ทำให้หลอดเลือดมีการอักเสบ เมื่อหลอดเลือดขยายจึงปวดศีรษะ

อาการศีรษะไมเกรนปวดศีรษะมักจะปวดข้างเดียว อาจจะสลับซ้ายขวาได้ ลักษณะปวดเป็นแบบตุ๊บๆๆๆ ปวดมากจนทำงานไม่ได้ น้อยรายที่จะปวดพร้อมกันสองข้าง บางคนปวดจนน้ำตาไหล ส่วนใหญ่ปวด 4 ชั่วโมง ถึง 3 วัน


หลังปวดศีรษะอาจมีอาการคลื่นไส้ ถ้าเป็นมากจะอาเจียน โดยมากจะมีสิ่งที่กระตุ้นทำให้ปวดศีรษะได้แก่ แสงจ้า เย็นหรือร้อนจัด เสียงดัง อาการปวดศีรษะมักจะเริ่มช่วงวัยรุ่นเมื่ออายุมากขึ้นอาการปวดศีรษะจะดีขึ้น ผู้หญิงและผู้ชายเป็นไมเกรนได้ทั้งสองเพศ แต่ผู้หญิงจะเป็นบ่อยกว่า บางคนปวดขณะมีประจำเดือนและหายไปเมื่อตั้งครรภ์

ผู้ป่วยบางคนเมื่อรับประทานยาคุมกำเนิดจะมีอาการปวดศีรษะรุนแรงและถี่ขึ้น บางคนไม่เคยเป็นไมเกรนแต่หลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดก็เกิดอาการปวดศีรษะไม เกรน ทั้งนี้เนื่องจากยารักษาไมเกรนแต่ละชนิดจะมีส่วนผสมของเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนระดับต่างๆ กัน อาจจะแก้ไขโดยการเปลี่ยนชนิดของยาคุมกำเนิดหรือใช้ยี่ห้ออื่น และเมื่อพบว่ายาคุมทำให้คุณปวดศีรษะเพิ่มขึ้นคุณควรไปปรึกษาเภสัชกร


บางครั้งผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนอาจจะมีอาการนำ เช่น เห็นแสงแลบ ตามองไม่เห็น ชาซีกใดซีกหนึ่ง อาการปวดมักปวดบริเวณหน้าผาก รอบดวงตา ขมับและขากรรไกร ไม่เกรนเป็นโรครักษาไม่หายขาดแต่ถ้าเข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำสามารถทำให้ ควบคุมโรคได้

สำหรับไมเกรนที่มีอาการนำเช่น ตาเห็นแสง ชาตามมุมปาก ตามนิ้วไม่ควรใช้ยาคุมกำเนิด สำหรับคนที่ไม่เคยมีอาการดังกล่าวหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดแล้วเกิดอาการ นำดังกล่าวให้ปรึกษาเภสัชกร
นอกจากไมเกรน 2 ชนิดดังกล่าว ยังมีไมเกรนอีกหลายชนิด เช่น มีอาการอ่อนแรงของแขนขาข้างหนึ่งเป็นระยะเวลาช่วงสั้นๆ หรือบางคนอาจจะมีเวียนศีรษะ หลังจากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมงจะมีอาการปวดศีรษะตามมา , ผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะร่วมกับหนังตาตก เห็นภาพซ้อน ก่อนอาการปวดศีรษะผู้ป่วยจะมีอาการเวียนศีรษะ ทรงตัวไม่ได้

หรือบางชนิด ผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะนานกว่า 72 ชั่วโมงและมีอาการมากกว่าปกติ จะแยกว่าปวดไมเกรนหรือปวดหัวปกตินั้น จะต้องมีอาการปวดศีรษะอย่างน้อย 5 ครั้ง นาน 4-72 ชั่วโมง ปวดข้างเดียว ปวดตุ๊บๆๆ ปวดมากจนทำงานประจำไม่ได้ ขึ้นบันไดหรือเคลื่อนไหวทำให้ปวดมากขึ้น

ขณะปวดศีรษะจะต้องมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งร่วมคือ คลื่นไส้หรืออาเจียน แสงจ้าหรือเสียงดังทำให้ปวดศีรษะ อาหารควรหลีกเลี่ยง เช่น แอลกอฮอล์โดยเฉพาะไวน์แดง ผงชูรส เนย นม ชอคโกแลต กล้วยหอม ผงชูรส ผลไม้ประเภทส้ม กาแฟและชา ให้เป็นเวลาและนอนให้พอ ตื่นให้เป็นเวลา

การรับประทานยาคุมกำเนิดจะทำให้ปวดศีรษะมากขึ้น พยายามควบคุมความเครียด หาเวลานั่งพักหลับตาหยุดคิดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การรักษาด้วยยาแบ่งออกเป็นการรักษาเมื่อมีอาการปวดศีรษะ และการรักษาเพื่อป้องกัน จะใช้ในกรณีที่ปวดศีรษะรุนแรงและบ่อย

ยาแก้ปวดและบรรเทาอาการอื่นยาบางชนิดหาซื้อได้จากร้านขายยา เช่น พาราเซตตามอล แอสไพริน ไอบรูโปรเฟน มีฟีนามิค และยาแก้คลื่นไส้หากมีอาการคลื่นไส้มาก ยาที่หยุดอาการไมเกรนต้องได้รับคำปรึกษาจากเภสัชกรก่อน ส่วนผู้ที่ความดันโลหิตสูงและรักษาโรคหัวใจ ต้องอยู่ในดูแลอย่างใกล้ชิดเนื่องจากมีผลต่อความดันโลหิตและต่อการเต้นของ หัวใจ

มีการทดลองในต่างประเทศหยุดอาหารดังต่อไปนี้นานราวหนึ่งเดือน อาการไมเกรนก็ไม่กลับมาเยือนอีก คือ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ช็อกโกแลต โกโก้ รวมถึงกาแฟ และชาที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนด้วย ขนมปังบางชนิด เช่น ขนมปังเปรี้ยว ขนมปังยีสต์ ส่วนขนมปังอื่นๆ โดยเฉพาะที่ทำจากแป้งโฮลวีต หรือชนิดที่ผสมธัญพืชไม่ก่อไมเกรน

ผลไม้บางชนิด เช่น องุ่น พลัม มะละกอ ลูกฟิกซ์ รวมทั้งกล้วยและอะโวคาโดที่สุกงอมเกินไป เนื้อสัตว์บางประเภท เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ รวมไปถึงฮอทด็ก ไส้กรอก โบโลนย่า เปปเปอโรนี่ และซาลามี ก็สามารถก่ออาการปวดหัวไมเกรนได้เช่นกัน

@ มิตรแท้เฮลล์แคร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น